Bánh gio Tiên Yên
Bánh gio Tiên Yên cũng được làm với các công đoạn như mọi nơi, chỉ khác ở phần nguyên liệu làm nước ngâm gạo. Ở đây, nước ngâm gạo được lấy từ tro của cây dền gai, rơm lúa nếp, vỏ bưởi

Đến với Tiên Yên, ngoài những đặc sản đã nổi danh như gà đồi, bánh gật gù v.v.. thì bánh gio cũng là một trong những món quà quê dân dã mà du khách ưa thích...


Bánh gio Tiên Yên cũng được làm với các công đoạn như mọi nơi, chỉ khác ở phần nguyên liệu làm nước ngâm gạo. Ở đây, nước ngâm gạo được lấy từ tro của cây dền gai, rơm lúa nếp, vỏ bưởi; sau đó rây thật mịn đem hoà với nước vôi trong theo một tỷ lệ nhất định sao cho bánh có màu hổ phách, phảng phất hương vôi, ngọt thơm mát, nuột nà. Gạo là nguyên liệu chính làm nên bánh gio, người dân Tiên Yên chọn thứ gạo nếp cái hoa vàng đều hạt cho vào nước tro ngâm chừng một đêm, khi nào vớt ra thấy hạt gạo miết ở hai đầu ngón tay nát mịn là được. Gạo ngâm xong được vớt ra, dội sạch bằng nước mưa hoặc nước giếng khơi, để cho ráo mới đem gói. Lá gói bánh thường là lá dong hoặc lá chuối hột. Bánh gio Tiên Yên nhỏ, thường được gói theo hình ú, vồm cao như bàn tay khi nắm lại.
Bánh Gio

Bánh gói xong đem luộc chín, phía dưới cùng của nồi luộc thường được lót một lớp lá dong già cho khỏi bén lửa và thêm đậm hương. Bánh chín khi bóc ra lộ nguyên hình trong suốt một màu có thể nhìn xuyên thấu, đụng tay vào thấy núng nính mềm mại như khối thạch. Bánh gio đem chấm với mật mía là hợp nhất, ăn rất ngon.

Ở thị trấn Tiên Yên, quán bán bánh gio của gia đình bà Lê Thị Đô, số nhà 293, khu đường mới, phố Lý Thường Kiệt là nổi tiếng ngon nhất.
 
Top